มอเตอร์เอ็กซ์โปร์: เผยโฉม XPeng P7+ ซีดานไฟฟ้า คู่แข่ง Tesla Model S เตรียมเปิดตัวไตรมาสที่ 4 ของปีนี้XPeng เผยภาพชุดแรกอย่างเป็นทางการของ P7+ ที่เคยเป็นรถภายใต้รหัส F57 โดยเริ่มผลิตไปแล้วตั้งแต่เดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา และเผยให้เห็นภาพของรถในวันนี้ โดย P7+ มีแผนจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้
XPeng เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพผลิตรถชาวจีนที่เก่าแก่ที่สุด ปัจจุบันผลิตรถมาแล้วทั้งหมด 6 รุ่น ได้แก่ P7i, P5, Mona M03, G6, G9 และ X9 อย่างไรก็ตาม ยอดขายของเอ็กซ์เผิงก็ไม่ได้ดีนัก
เมื่อเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2024 ที่ผ่านมา XPeng สามารถส่งมอบรถไปได้ 52,082 คันเท่านั้น โดย P7i เป็นรถที่ขายดีที่สุด อย่างไรก็ตาม รถที่ขายดีคันนี้กำลังจะเปลี่ยนรุ่นใหม่แล้ว มาเป็น XPeng P7+ คันนี้นี่เอง
ข้อมูลเบื้องต้น XPeng P7+
Xpeng P7+ ยังคงเป็นไปตามภาษาของแบรนด์แบบ RoboFace ด้านหน้าเป็นเส้นไฟเดย์ไลท์ LED เล็กยาว ขณะเดียวกัน ไฟหน้าจะอยู่ที่บริเวณกันชน มีช่องอากาศด้านล่างทรงสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดใหญ่
ด้านข้างของรถเราจะเห็นหลังคาสีดำ เสาสีดำ กระจกมองข้างสีดำ และเส้นสายหลังคาที่ลาดเอียง ทำให้ทุกอย่างไปทางเดียวกัน ตัวรถโดยรวมมาในสไตล์ Liftback
ด้านหลังของ Xpeng P7+ เริ่มจากสปอยเลอร์ Ducktail พร้อมไฟเบรคดวงที่สาม ไฟท้าย LED แบบเส้นยาว สิ้นสุดด้านซ้าย-ขวาด้วยไฟโค้ง โลโก้ Xpeng ตรงกลาง ช่องชาร์จอยู่ที่ด้านหลังขวาของตัวรถ
ในภาพรวม XPeng P7+ ดูคล้ายกับ Xpeng Mona M03 ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นานมานี้ โดย Mona M03 จะขึ้นชื่อเรื่องความลู่ลมด้วยค่า Cd ที่ 0.194
ไม่มี LiDAR แทนที่ด้วยกล้องแบบ Tesla แล้ว
หากสังเกตดี ๆ จะเห็นว่า XPeng P7+ ไม่มีเซนเซอร์ LiDAR สำหรับระบบ ADAS อยู่บนหลังคาแล้ว แทนที่ด้วยกล้องทั้งหมดเหมือนระบบ FSD ของ Tesla ส่วนรายละเอียดสเปคอื่น ๆ ยังไม่เปิดเผยในตอนนี้ นอกจากความยาวของรถประมาณ 5 เมตร ทั้งนี้ ส่วนใหญ่แล้วทางการจีนจะเปิดเผยข้อมูลของรถในช่วงใกล้วันจำหน่าย
นอกจาก P7+ แล้ว XPeng มีแผนเปิดตัวรถอีก 4 รุ่นภายในปี 2025 หนึ่งในนั้นคือ P6 คูเป้ไฟฟ้า 4 ประตู โดยเอ็กซ์เผิงต้องการกระตุ้นยอดขายหลังจากความซบเซาในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา
คาดว่า XPeng P7+ จะมีราคาจำหน่ายสูงกว่า P7i ในปัจจุบัน ซึ่งเริ่มต้นที่ 223,900 หยวน หรือ 1.1 ล้านบาทในประเทศจีน